"Hòa Phát thiếu người làm chứ không thiếu việc làm”

Công ty cổ phần nội thất Hòa Phát: Vững vàng trước gian khó
(15/8/2012)

Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, không ít doanh nghiệp phải hoạt động cầm chừng, thậm chí ngừng, nghỉ hoạt động thì tại mỗi nhà máy của Công ty cổ phần nội thất Hòa Phát (thuộc Tập đoàn  Hòa Phát) hàng trăm lao động vẫn miệt mài với công việc thường nhật của mình. Xen giữa các khu nhà sản xuất với các khoảng trống dành cho lối đi, những khẩu hiệu nhấn mạnh sự tiết kiệm trong từng khâu sản xuất, nâng cao chất lượng, hình thức sản phẩm… được kẻ to, rõ, giúp mỗi cán bộ, người lao động thấy rõ và quyết tâm thực hiện, đồng thời cũng để khách đến thăm các nhà máy của công ty thấu hiểu được những nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, người lao động đối với sự phát triển và đứng vững trên thị trường của công ty nói riêng, của cả Tập đoàn Hòa Phát nói chung. Mỗi khẩu hiệu là một hành động cụ thể và được lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát giao bằng chỉ tiêu rõ ràng. Như khẩu hiệu sử dụng điện tiết kiệm được cụ thể hóa bằng việc khoán giảm định mức tiêu hao điện năng trên mỗi đơn vị sản phẩm so với trước. Tiết kiệm chi phí thì không chỉ từ tiết kiệm điện mà còn từ tiết giảm phế liệu, rút ngắn thời gian hoàn thành sản phẩm, giảm lượng hàng tồn kho, giảm lượng hàng dự trữ…

Đến Nhà máy sản xuất đồ gỗ công nghiệp Hòa Phát, một nhà máy của công ty tại Khu công nghiệp Phố Nối A, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy hai màu áo khác nhau đang cùng hợp sức làm nên từng chi tiết của sản phẩm. Lý giải điều này, một lãnh đạo nhà máy cho biết, những lao động không mặc áo bảo hộ của nhà máy là lao động mới tuyển dụng, đang trong quá trình thử việc và hợp đồng ngắn hạn. Đây là đội ngũ lao động mới tuyển dụng để phục vụ công việc tại nhà máy sau này và cũng để tạo bước đệm về lao động cho hai dây chuyền sản xuất mới mà công ty đang chuẩn bị đầu tư tại khu mở rộng 6 ha thuộc xã Giai Phạm (Yên Mỹ). Anh Đỗ Văn Lương, Giám đốc nhà máy cho biết: “Hiện tại nhà máy có hai dây chuyền sản xuất gỗ công nghiệp với các sản phẩm văn phòng, hội trường, gia đình; mảng sản phẩm chống cháy, chống xước được chú trọng nhiều hơn. Nhà máy có một dây chuyền mở rộng chuyên sản xuất hàng phục vụ thị trường trong nước; một dây chuyền cao cấp chuyên sản xuất hàng cao cấp và phục vụ xuất khẩu. Từ đầu năm đến nay, gần 20% sản lượng sản phẩm sản xuất ra được xuất khẩu sang thị trường các nước trong khu vực Đông Nam Á, Trung Đông. Thị trường xuất khẩu của công ty năm nay tốt hơn năm trước, hiện đã tăng trưởng khoảng 5 – 7% so với cùng kỳ. Và với sự kiện nay mai hai dây chuyền mới đi vào sản xuất thì mục tiêu tăng trưởng doanh thu của công ty từ 25 – 30% so với năm 2011 mà cấp trên giao cho càng có điều kiện về đích sớm”. Ngay trong lúc nền kinh tế có nhiều khó khăn như hiện nay, việc duy trì sản xuất, ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động đã là điều đáng quý thì với sự kiện mở rộng đầu tư, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động như tại Công ty cổ phần nội thất Hòa Phát càng khẳng định thêm vị trí trụ cột của đơn vị trong Tập đoàn Hòa Phát cũng như hiệu quả hoạt động của đơn vị mang lại đối với sự phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

“Hòa Phát thiếu người làm chứ không thiếu việc làm”, đó không phải là câu nói vui đùa, xã giao của lãnh đạo đơn vị mà phản ánh thực tế những gì đang diễn ra tại đây. Điều gì giúp cho Công ty cổ phần nội thất Hòa Phát không những đứng vững mà vẫn có điều kiện phát triển trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn như hiện nay? Câu trả lời chính là sự năng động, nhạy bén với thị trường, tập trung trong sản xuất, tìm mọi biện pháp để giảm giá thành xuống mức thấp nhất có thể. Những giải pháp này dường như không khác so với nhiều doanh nghiệp hiện nay. Có chăng sự khác biệt ở đây là hiệu quả thực hiện từng giải pháp ấy. Theo lãnh đạo Công ty cổ phần nội thất Hòa Phát, năng lực sản xuất của công ty không thiếu song phương châm hoạt động của đơn vị là “làm đơn hàng nào dứt đơn hàng ấy, không để hàng tồn kho trên mặt bằng nhiều”. Tùy thời gian đặt hàng của khách, đơn hàng nào cần lấy trước, khả năng đáp ứng được sớm, các nhà máy tập trung sản xuất, thành phẩm có đến đâu, giao hàng đến đó. Vừa sản xuất vừa phải nghiên cứu nhu cầu thị trường, không sản xuất ồ ạt dẫn đến hàng tồn kho nhiều, tồn đọng vốn lưu động, từ đó khó xoay sở vốn khi có hợp đồng mới với chủng loại sản phẩm khác. Các giải pháp tiết kiệm tối đa chi phí cũng được công ty thực hiện triệt để. Định mức tiêu hao nguyên, vật liệu được xem xét, tính toán chặt chẽ, giảm thiểu tối đa phế liệu, vật liệu thừa. Ánh sáng làm việc được khai thác tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên, kết hợp với sử dụng đèn compact thay vì dùng đèn sợi đốt; thay hệ thống quạt làm mát bằng hệ thống chống nóng, lấy gió tự nhiên. Trên các dây chuyền thiết bị, tiết kiệm điện được đặt lên hàng đầu: Chỉ khi sản xuất, có sản phẩm trên thiết bị mới bật máy, bật/tắt máy, thiết bị đúng quy trình; những động cơ thừa công suất được thay thế động cơ phù hợp… góp phần giảm 4 -5% điện năng tiêu thụ cho mỗi sản phẩm so với trước. Lao động được bố trí, sắp xếp lại giữa các bộ phận cho phù hợp, phát huy được khả năng sáng tạo cũng như năng suất lao động của mỗi người.

Sản xuất sản phẩm đặc thù, lại sử dụng nhiều lao động trên dây chuyền sản xuất, với 8/10 nhà máy sản xuất, Công ty cổ phần nội thất Hòa Phát đứng chân trên địa bàn tỉnh ta gần 10 năm đã giải quyết việc làm với thu nhập trên 2,5 triệu đồng/người/tháng cho hơn 2,6 nghìn lao động thường xuyên, chủ yếu là nhân dân trong tỉnh. Không những thế, thực hiện hiệu quả các biện pháp tiết giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, nhiều năm nay, công ty cổ phần nội thất Hòa Phát không những thu được hiệu quả kinh tế cao, tỷ suất lợi nhuận/doanh thu thuộc tốp đầu của Tập đoàn Hòa Phát mà còn trở thành một trong những thành viên có đóng góp lớn về lợi nhuận, doanh thu. Hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 18 – 20%/năm nên số thuế mà công ty đóng góp vào ngân sách tỉnh ta cũng liên tục tăng trong những năm gần đây: Riêng năm 2011 Công ty nộp hơn 81 tỷ đồng, từ đầu năm đến nay nộp trên 50 tỷ đồng. Tin rằng, với những chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp, dưới sự lãnh đạo của Tập đoàn Hòa Phát, Công ty cổ phần nội thất Hòa Phát tiếp tục đạt được nhiều kết quả tốt đẹp hơn nữa, chăm lo nhiều hơn tới thu nhập, chính sách cho người lao động đóng góp tích cực hơn vào công tác giải quyết việc làm, góp phần cùng với tỉnh phát triển KT - XH.

Theo Báo Hưng Yên