Ngày 5/9, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 8/2012.

 
Ngày 5/9, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 8/2012.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm của năm 2012 còn hết sức nặng nề,

cần sự phấn đấu quyết liệt, cao độ của các Bộ, ngành, địa phương. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định, tình hình kinh tế-xã hội tháng 8 và 8 tháng năm 2012 tiếp tục có những chuyển biến tích cực, đúng hướng, đúng mục tiêu.

Theo đó, về thực hiện mục tiêu ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sau khi giảm liên tục trong 5 tháng đầu năm và có trị số âm (-) trong 2 tháng gần đây đã có mức tăng 0,63% so với tháng trước, là mức tăng cao nhất trong vòng 6 tháng gần đây. Trong tháng 8, chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,86% so với tháng 12/2011 và tăng 5,04% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 8 tháng đầu năm, chỉ số giá tiêu dùng tăng 10,41% so với cùng kỳ năm 2011…

Trong thời gian qua, chính sách tiền tệ được điều hành chủ động hơn và linh hoạt hơn, theo đó các mức lãi suất điều hành đã giảm nhanh với tổng mức giảm từ 4-5%/năm, phù hợp với diễn biến lạm phát, kinh tế vĩ mô và thị trường tiền tệ. Nhiều ngân hàng đã triển khai các gói tín dụng quy mô lớn hỗ trợ khách hàng tốt để sản xuất kinh doanh các lĩnh vực ưu tiên với lãi suất thấp, khoảng 9-10%. Hiện nay, lãi suất cho vay các lĩnh vực: nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa phổ biến ở mức 10-13%/năm; cho vay sản xuất kinh doanh khác 12-15%/năm.

Kim ngạch xuất khẩu tháng 8 ước đạt 9,8 tỷ USD, giảm 3,8% so với tháng 7; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 9,95 tỷ USD, tăng 3,5%. Như vậy, trong tháng 8, nhập siêu 150 triệu USD. Tính chung 8 tháng đầu năm 2012, tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 73,35 tỷ USD, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch nhập khẩu ước đạt trên 73,41 tỷ USD, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Nhập siêu 8 tháng đầu năm khoảng 62 triệu USD, bằng 0,08% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Về thực hiện các mục tiêu tăng trưởng kinh tế, các nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, đặc biệt là các giải pháp đề ra trong Nghị quyết số 13/NQ-CP đã dần phát huy tác dụng, sản xuất công nghiệp đã có sự chuyển biến tích cực qua từng tháng, bảo đảm cung ứng đủ điện và một số nguyên liệu, sản phẩm cho sản xuất và tiêu dùng. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8 tăng 4,1% so với tháng trước và tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2011.

Sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản tiếp tục phát triển ổn định, đạt kết quả tốt. Khu vực dịch vụ tiếp tục phát triển khá, tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng đầu năm ước tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2011. Hoạt động du lịch diễn ra sôi động, trong tháng 8, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 6,5% so với tháng trước.

Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội và phúc lợi xã hội tiếp tục được đảm bảo. Trong 8 tháng đầu năm 2012, cả nước tạo việc làm cho khoảng 1 triệu lao động, đạt 64% kế hoạch năm, trong đó xuất khẩu lao động khoảng 54 nghìn người, đạt 59% kế hoạch năm.

Các cấp, các ngành đã tích cực triển khai tốt các chính sách an sinh xã hội như theo dõi sát tình hình, triển khai các biện pháp phòng, chống bão lũ, đồng thời kịp thời tổ chức cứu trợ, ứng phó và đề xuất các giải pháp khắc phục hậu quả, nhanh chóng phục hồi sản xuất, ổn định đời sống nhân dân; hỗ trợ tín dụng cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số ổn định chỗ ở, phát triển sản xuất;  hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện nghèo; hỗ trợ cứu đói và và trợ cấp xã hội; đào tạo và dạy nghề cho lao động nông thôn…

Ngoài ra, trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo; khoa học-công nghệ, văn hoá, thông tin,… tiếp tục được quan tâm và có những bước chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, tình hình kinh tế-xã hội vẫn tồn tại nhiều khó khăn, thách thức, trong đó nổi lên là, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu thấp hơn so với tháng 7; nợ xấu cũng như việc xử lý nợ xấu trong hệ thống ngân hàng vẫn chưa chuyển biến tích cực; diễn biến thị trường tài chính, tiền tệ vẫn khá phức tạp; khu vực doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn, khả năng hấp thụ nguồn vốn thấp; chỉ số hàng tồn kho vẫn ở mức cao; số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động vẫn tăng.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các Phó Thủ tướng: Nguyễn Xuân Phúc, Hoàng Trung Hải, Vũ Văn Ninh tại phiên họp.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Quyết liệt thực hiện nhiệm vụ những tháng cuối năm

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, bằng sự nỗ lực chung của cả nước, những thành tựu đạt được là khá toàn diện trên các lĩnh vực, chúng ta đã đi đúng hướng, đúng mục tiêu đã đề ra từ đầu năm, các chuyển biến trên mọi mặt của nền kinh tế là tích cực.

Bên cạnh khẳng định những kết quả đạt được, Thủ tướng cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế của nền kinh tế như, kinh tế vĩ mô chưa thực sự vững chắc; tăng trưởng tín dụng thấp; doanh nghiệp gặp khó khăn trong tiếp cận vốn; hàng tồn kho còn cao.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm của năm 2012 còn hết sức nặng nề, cần sự phấn đấu quyết liệt, cao độ của các Bộ, ngành, địa phương để thực hiện đạt kết quả cao các mục tiêu đã đề ra từ đầu năm, trong đó phấn đấu GDP tăng 5,2%, giữ lạm phát ở mức khoảng 7%; thực hiện tốt các chính sách về tài chính, tiền tệ; ưu tiên tín dụng cho khu vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cho biết theo nhiều dự báo năm 2013 khả năng tăng trưởng cao hơn năm 2012, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, ngay từ bây giờ phải tính toán kỹ kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của năm 2013 cho sát và phù hợp với tình hình thực tế. Thủ tướng gợi ý mục tiêu tổng quát của năm 2013 là: phải tiếp tục tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao trở lại; giữ tăng trưởng hợp lý (khoảng 6%); tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế tập trung vào 3 lĩnh vực là đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và tài chính ngân hàng; bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các Bộ, ngành chức năng tính toán, đề ra các chỉ tiêu về kinh tế, xã hội, môi trường cụ thể như: tổng kim ngạch xuất khẩu, tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu, tỷ lệ bội chi ngân sách nhà nước so với GDP; tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng; tỷ lệ lao động đang làm việc trong nền kinh tế qua đào tạo; chỉ tiêu giảm nghèo; số giường bệnh trên 1 vạn dân.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh quan điểm, trong năm 2013 cần tiếp tục thực hiện triệt để tiết kiệm chi, nhất là chi thường xuyên, hết sức chú ý đến các giải pháp huy động nguồn lực cho đầu tư, phát triển, cương quyết thực hiện giá xăng dầu theo cơ chế thị trường.

 
Theo Chinhphu.vn
 
 
 
Tin bài khác: