Từ ngày 14-17/8, tại Trung tâm triển lãm công nghiệp và thương mại Jacob Jarvits Center, (New York, Hoa Kỳ) đã diễn ra Hội chợ triển lãm thương mại mùa Hè "NY Now" chuyên giới thiệu các mặt hàng quà tặng thủ công mỹ nghệ của các nước trên thế giới.

Đại sứ với các doanh nghiệp.
Đại sứ Đặng Hoàng Giang với các doanh nghiệp tham dự hội chợ.

Góp mặt tại hội chợ triển lãm năm nay có khoảng 950 doanh nghiệp từ 35 nước, trong đó, Việt Nam là 1 trong 9 nước có gian hàng quốc gia riêng.

Tham dự sự kiện có 8 doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam với sự hỗ trợ của Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại New York và Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft).

Các doanh nghiệp đem tới triển lãm nhiều mặt hàng đồ chơi, quà tặng, vật dụng gia đình được sản xuất thủ công từ chất liệu cói, mây, tre, len, gốm.

Đại sứ với hàng thớt tre.
Đại sứ Đại sứ Đặng Hoàng Giang thăm gian hàng thớt tre.

Giới thiệu với Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, ông Lê Bá Ngọc, Tổng thư ký Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam cho biết, hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ, có tốc độ tăng trưởng kim ngạch trung bình 9,5%/năm, hiện đạt khoảng 2,2 tỷ USD/năm.

Đây là sản phẩm thuộc nhóm 10 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam, trong đó Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất, chiếm 35% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Lợi thế lớn của hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu là có giá trị gia tăng lớn nhưng lại đòi hỏi chi phí đầu tư nhỏ về hạ tầng nhà xưởng, đặc biệt là khai thác hiệu quả nguồn lao động nông nhàn ở khu vực nông thôn. Riêng 8 doanh nghiệp tham dự triển lãm “NY Now” đã tạo việc làm cho hơn 7.000 lao động làm việc tại nhà.

Đại sứ thăm gian hàng.
Đại sứ Đại sứ Đặng Hoàng Giang thăm gian hàng Việt Nam tham dự triển lãm.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang chúc mừng các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Việt Nam có mặt tại hội chợ đã sớm bắt nhịp với thị trường sôi động của New York, Hoa Kỳ sau hai năm “NY Now” bị gián đoạn do đại dịch Covid-19.

Đại sứ mong Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tiếp tục phối hợp với các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ làm tốt vai trò cầu nối để hàng thủ công mỹ nghệ tăng nhanh thị phần tại Hoa Kỳ, góp phần tạo việc làm, xóa nghèo nông thôn và phát triển bền vững cho Việt Nam một cách thiết thực, hiệu quả.

Hội chợ triển lãm thương mại “NY Now” diễn ra hai lần một năm vào mùa Hè và mùa Đông, từ nhiều thập niên qua, vừa được nối lại sau 2 năm tạm ngừng do đại dịch Covid-19.

Hội chợ là cơ hội cho các nhà thiết kế, sản xuất, bán lẻ hàng thủ công mỹ nghệ nhiều nước giới thiệu, tặng quà lưu niệm, ký hợp đồng giao dịch với khách hàng tiềm năng hoặc quảng bá thương mại dưới hình thức trình diễn hoặc tọa đàm chuyên gia về xu thế tiêu dùng, kinh nghiệm khởi nghiệp, bí quyết kinh doanh.

Doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Việt Nam lần đầu tham dự hội chợ triển lãm “NY Now” từ năm 2004 theo Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia do Bộ Công Thương chủ trì. Các thương hiệu được biết đến và tham dự Hội chợ lần này gồm một số công ty như: như Công ty Gốm Chu Đậu, Công ty mây tre lá Hà Linh, Công ty tre gia dụng Bamboo Vina, Công ty cói Việt Anh, Công ty đồ chơi Bình Nga, Công ty thuyền gỗ Thiên Thương, Công ty thủ công mỹ nghệ làng nghề, Công ty đèn Baconta, Công ty Virico…

Theo Chu Văn (Báo Thế giới và Việt Nam)

https://baoquocte.vn/hang-thu-cong-my-nghe-viet-nam-tham-du-hoi-cho-trien-lam-he-ny-now-2022-tai-hoa-ky-194677.html