Model[0].Name
Viettel Hưng Yên - Ứng dụng công nghệ AI trong ngăn chặn sim không chính chủ
Ngày 26.3.2019, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành văn bản số 866/BTTTT-Ttra, trong đó nêu rõ nội dung yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải chủ động rà soát, phát hiện và triển khai các biện pháp kinh tế, kỹ thuật nghiệp vụ nhằm thu hồi, xử lý triệt để tình trạng sim được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trên thị trường; ngăn chặn các kênh phân phối sử dụng thông tin không chính chủ để đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn sim.

Viettel Hưng Yên 

Ứng dụng công nghệ AI trong ngăn chặn sim không chính chủ

17:59, 05/11/2019

Ngày 26.3.2019, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành văn bản số 866/BTTTT-Ttra, trong đó nêu rõ nội dung yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải chủ động rà soát, phát hiện và triển khai các biện pháp kinh tế, kỹ thuật nghiệp vụ nhằm thu hồi, xử lý triệt để tình trạng sim được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trên thị trường; ngăn chặn các kênh phân phối sử dụng thông tin không chính chủ để đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn sim.


Là doanh nghiệp chiếm trên 70% thị phần trên địa bàn tỉnh, những năm qua, bên cạnh những giải pháp về hạ tầng, Viettel Hưng Yên thực hiện nghiêm quy định của Nhà nước trong hoạt động kinh doanh dịch vụ viễn thông, đặc biệt là đối với dịch vụ di động như: Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cùng 2 nhà mạng là Viễn thông Hưng Yên, Mobifone Hưng Yên ký cam kết thu hồi sim không chính chủ trên địa bàn tỉnh; thực hiện nghiêm Nghị định 49 về quản lý thuê bao di động… nhờ đó, chất lượng dịch vụ viễn thông của đơn vị ngày càng được nâng lên, doanh thu hàng năm đều tăng.
 

Điểm giao dịch của Viettel Hưng Yên tại thành phố Hưng Yên ứng dụng Al đăng ký thông tin cho khách hàng

Điểm giao dịch của Viettel Hưng Yên tại thành phố Hưng Yên ứng dụng Al đăng ký thông tin cho khách hàng

 

Không chỉ tích cực phối hợp với ngành chức năng, Viettel Hưng Yên phát huy vai trò doanh nghiệp tiên phong trong triển khai các ứng dụng công nghệ tiên tiến trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông về tăng cường quản lý sim không chính chủ, đồng thời xây dựng và triển khai công nghệ tự động nhận dạng hình ảnh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ gia tăng tính chính xác trong việc đăng ký thông tin thuê bao. Từ ngày 4.8.2019, Viettel Hưng Yên đã thực hiện ứng dụng hệ thống tự động nhận dạng hình ảnh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên phần mềm mBCCS (ứng dụng chăm sóc khách hàng và quản lý bán hàng của Viettel trên điện thoại thông minh) trong quản lý đăng ký và cập nhật thông tin thuê bao trên toàn hệ thống. Nếu như trước đây, việc đăng ký cập nhật thông tin thuê bao còn gặp một số khó khăn như: Khách hàng phải chờ đợi lâu, dễ nhầm lẫn và sai lệch thông tin… Mặt khác, việc cập nhật thông tin thuê bao theo cách thủ công là một trong những nguyên nhân tạo các kẽ hở cho sim không chính chủ, ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ của khách hàng cũng như công tác quản lý thuê bao của nhà mạng. Giờ đây, khi ứng dụng công nghệ “AI” quét hình ảnh việc điền thông tin khách hàng vào biểu mẫu trên mBCCS chỉ mất tối đa 5 giây, thuận lợi và nhanh hơn so cách làm thủ công. Cụ thể, để đăng ký hoặc cập nhật thông tin thuê bao với công nghệ “AI”, người dùng chỉ cần ảnh chụp 2 mặt thẻ căn cước công dân, chứng minh thư nhân dân hoặc giấy tờ thay thế tương đương và ảnh chân dung của khách hàng. Hệ thống “AI” sẽ tự động tách, nhập và kiểm tra độ chính xác thông tin từ các ảnh chụp vào phiếu đăng ký, khách hàng sẽ ký điện tử để hoàn thành toàn bộ quá trình này. Đặc biệt với ứng dụng này không chỉ đáp ứng đầy đủ yêu cầu kỹ thuật mà còn bảo đảm về các yếu tố bảo mật, an toàn thông tin.


Ông Nguyễn Sỹ Chúc, Giám đốc Viettel Hưng Yên cho biết: Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, những năm qua, đơn vị luôn bám sát và thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về cung cấp, kinh doanh dịch vụ viễn thông;  tiên phong trong việc phát triển và ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến. Việc xây dựng và phát triển công nghệ AI trên hệ thống mBCCS giúp đơn vị kiểm soát được chặt chẽ yếu tố đầu vào, khắc phục tình trạng sim không chính chủ và giảm thiểu tối đa việc phát sinh sim đăng ký thông tin kích hoạt sẵn. Đến nay, Viettel Hưng Yên có trên 500 điểm cung cấp dịch vụ, 100% các điểm được tuyên truyền, hướng dẫn đã cài đặt và sử dụng công nghệ này. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục tuyên truyền, tăng cường kiểm tra hoạt động của các điểm cung cấp dịch vụ, phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông trong việc rà soát số lượng thuê bao, kiểm tra theo đúng văn bản số 2203/CVT-HTKN ban hành ngày 12.06.2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc tăng cường quản lý thuê bao di động và thu hồi sim kích hoạt sẵn…


Minh Hồng